ฝ่ายบุคลากร


การดำเนินงาน ฝ่ายบุคลากร
โดย
นางสาวพนาวัลณ์ ไม้เกตุ
รหัส 2571031441340

3.บุคคลากร
        ตําแหน่งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการ บริหารงานบุคคล เช่นในการบรรจุแต่งตั้ง เลื่อนขั้น เลื่อนเงินเดือน เป็นต้น ผู้ปฏิบัติงานตามหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน
        3.1  พนักงานประจำ
หน้าที่
        พนักงานหรือลูกจ้างทุกระดับตำแหน่งที่สถานประกอบการจ้างให้ทำงานเป็นประจำ และเต็มเวลา โดยได้รับเงินเดือนหรือค่าจ้าง สวัสดิการและประโยชน์เกื้อกูลต่างๆ เป็นการตอบแทนการทำงาน แบ่งออกได้ เป็น 2 ประเภท คือ
        - พนักงานรายเดือน หมายถึง พนักงานหรือลูกจ้างที่ได้รับค่าตอบแทนเป็นรายเดือน
        - พนักงานรายวัน หมายถึง พนักงานหรือลูกจ้างที่ได้รับค่าตอบแทนเป็นรายวัน รายสัปดาห์
3.1.1  ทำหน้าที่เกี่ยวกับเอกสารข้อมูลการว่าจ้าง
              บริษัทมักจะมีเอกสารเข้าออกหลายประเภทเป็นจำนวนมาก  ซึ่งมีความสำคัญมากน้อยแตกต่างกัน  เอกสารบางชิ้นมีประโยชน์ในการนำข้อมูลไปใช้ในโอกาสต่อไป  นอกจากนั้นยังใช้เป็นหลักฐานในการอ้างอิง  ฉะนั้นถ้าสำนักงานแห่งใดต้องการดำเนินการด้านเอกสารอย่ามีประสิทธิภาพจำเป็นต้องใช้หลักการบริหาร  และการจัดเก็บเอกสารที่ดีมีระบบเพื่อให้นำข้อมูลมาใช้ได้อย่างรวดเร็ว
          3.1.1.1  องค์ประกอบของการบริหารงานเอกสาร
                          การบริหารงานเอกสารในที่นี้ได้แบ่งงานหรือหน้าที่ในความรับผิดชอบของผู้บริการงานเอกสารได้  ดังต่อไปนี้
1.) การวางแผน
2.) การออกแบบระบบการจัดเก็บเอกสาร
3.) การเก็บรักษา
4.) การควบคุมงานเอกสาร
5.) การทำลายเอกสาร
        3.1.1.2  สัญญาว่าจ้าง
                     ตัวอย่างสัญาจ้าง

        3.2  แม่บ้าน/ช่างซ่อมบำรุง
           หน้าที่และความรับผิดชอบของแม่บ้าน
·        ทําความสะอาดห้องน้ำ
·        ถูพื้น และดูดฝุ่น
·        เติมน้ำในจุดที่ตนเองรับผิดชอบ
·        เช็ดล้างทำความสะอาดหน้าต่าง
·        ช่วยจัด เก็บโต๊ะและเก้าอี้
·        ช่วยขน และเคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ต่าง ตามที่ได้รับมอบหมาย
·        ช่วยเหลือพนักงานท่านอื่นเมื่อได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชา
·        ยอมรับและปฏิบัติ ตามคู่มือพนักงาน
·        เข้ารวมการประชุมพนักงาน
·        รายงานปัญหาที่เกิดขึ้นในบริเวณที่ รับผิดชอบ
·        ปฎิบัติงานที่ได้ รับมอบหมายจากฝ่ายอาคารสถานที่
·        ทําความสะอาดโรงเรียนในบริเวณที่ ได้รับมอบหมาย
·        เติมอุปกรณ์เครื่องใช้บริเวณที่ได้ รับมอบหมาย

           หน้าที่และความรับผิดชอบช่างซ่อมบำรุง
           ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการให้บริการงานด้านการซ่อมบำรุง ตรวจสอบ เครื่องมือ ครุภัณฑ์ไฟฟ้า และครุภัณฑ์เครื่องกล  ดูแลงานระบบของอาคาร  งานระบบสิ่งแวดล้อมและงานระบบความปลอดภัย  และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย
           ลักษณะงานที่ต้องปฏิบัติ
           ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้น ซึ่งจำเป็นต้องใช้ความรู้ด้านวิชาชีพขั้นพื้นฐานต่ำกว่าระดับปริญญาตรี และปฏิบัติงานภายใต้การกำกับ แนะนำ ตรวจสอบของผู้บังคับบัญชา  โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติในด้านต่าง ดังนี้
           ด้านการปฏิบัติการ
           1). ซ่อมและบำรุงรักษา  วัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ ภายในหน่วยงานที่รับผิดชอบ
           2.) ตรวจสอบและบำรุงรักษาอุปกรณ์ในงานด้านสุขาภิบาล   เช่น ระบบประปา  ระบบบำบัดน้ำเสีย  ระบบปรับและระบายอากาศ 
           3). ตรวจสอบและบำรุงรักษาอุปกรณ์ในงานด้านความปลอดภัย   เช่น  ระบบสัญญาณเตือนภัย  ปั้มน้ำดับเพลิง  กล้องโทรทัศน์วงจรปิด  ระบบผ่านเข้า-ออกอาคาร
           4.) ตรวจสอบและบำรุงรักษาอุปกรณ์ในงานด้านสิ่งแวดล้อม  เช่น  ระบบบำบัดน้ำเสีย
           5). จัดเก็บข้อมูล จัดทำบันทึกข้อมูลสถิติของสาธารณูปโภค  และการบำรุงรักษา
ด้านการบริการ
         ให้บริการซ่อมวัสดุ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ตามที่ร้องขอหรือที่ได้รับมอบหมาย
           3.2.1  แม่บ้านคอยทำความสะอาดอาคารสำนักงานที่ยังคงว่าง หรือไม่ได้มีสัญญาเช่า
           คอยทำความสะอาดดูแลรักษาอาคารที่ยังคงว่างให้พร้อมใช้งานเสมอ
           3.2.2  ช่างซ่อม อาคารสำนักงานที่เกิดการชำรุดหลังจากการเช่า หรือเกิดขึ้นเอง
          ดูแล  ตรวจซ่อมและบำรุงรักษา อาคารสำนักงาน เครื่องมือ อุปกรณ์ต่าง     วัสดุและเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและพร้อมในการใช้งานเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น